Islamic konsepto ng Kasal
A. PANIMULA
Islam ay isang unibersal na relihiyon na sumasakop sa lahat ng panig ng buhay. Walang problema, sa buhay na ito, na hindi naipaliwanag. At walang sinuman ang problema hindi tinatablan ng Islamic values, bagaman ang mga problemang ito tila maliliit at walang halaga. Iyon ay Islam, ang relihiyon ng awa para sa sansinukob.
Sa bagay na iyon ng kasal, Islam ay pakikipag-usap ng isang pulutong. Mula sa simula kung paano makahanap ng prospective na pamantayan sa buhay na kasama, sa kung paano sa paggamot sa kala Conditioning opisyal na nagiging puso. Islam inakay. Katulad nito, Islam ay nagtuturo kung paano lumikha ng isang maligaya kasal, ngunit pa rin makuha ang bendisyon at ay hindi lumalabag sa mga gabay ng mga Sunnah sa Messenger ng alaihi wasallam Allaah ', pati na rin ang kasal ang mga simpleng pa puno ng alindog at liwanag emitting at Islamic values sa kanila.
Kasal ay ang paraan ng kalikasan ay maaaring ganapin byolohiko pagbabago sa mga tao, nakataas sa pamamagitan ng marangal ideals ng mamaya ng mga pares ng cross syar'i asawa at ang asawa ay maaaring makabuo ng mga anak, kung kaya't ang papel na ginagampanan ng yaman ng lupa mas maging buhay na buhay at ang kalikasan ng kasal ay magbibigay ng kapayapaan (ithmi'nân / thuma'nînah) para sa bawat tao, kaya hangga't ginanap sa kasal alinsunod sa mga alituntunin ng Allah Kataas-taasan, Zat Yang tapat pag-ibig at habag sa sangkatauhan. At halos lahat ng paniniwala ay may parehong inaasahan ng kanyang pamilya, na gustong mabuhay ng maligaya, Sakinah mawaddah warahmah.
B. Pangaral Upang magpakasal
"At papag-asawahin ang mga kabilang sa iyo sedirian, at ang mga tao na karapat-dapat (asawa) ng tagapaglingkod ng mga lalaki at mga sahayamu tagapaglingkod sahayamu kababaihan. kung sila ay mahirap Allah ay enable ang mga ito sa Kanyang Grace. at ang Allah ay malawak (pagbibigay sa kanya), may kamalayan (Surat An-Nur: 32)
Verses sa itaas iminumungkahi sa mga Muslim upang makakuha ng kasal, at ang Allah affirms na ang kasal ay hindi bilang isang sanhi ng kahirapan. May-asawa ay ang pagbubukas ng mga pinto at membaawa rizki bendisyon at awa mula sa Diyos. Sa mga may asawa, ang Diyos ay magdagdag ng rizki at biyaya sa kanyang tagapaglingkod na naniniwala ang Verses ng Allah.
Islam ay nakagawa ng isang may-bisang bono kasal batay sa Qur'an at Sunnah bilang ang tanging paraan upang matugunan ang mga pangangailangan ng tao instincts pangunahing mga tunay, at ang ibig sabihin nito upang magtayo ng isang Islamic pamilya. Appreciation ng Islam laban sa mga malaking matrimonyo, sa lawak na bono ay naka-set pantay-pantay sa kalahati ng mga relihiyon. Anas ibn Malik anhu radi 'said: "Ito ay nagsabi: Ang Messenger ng alaihi wasallam Allaah' (kung saan ang ibig sabihin nito):" kahit sino got asawa, at pagkatapos ay siya natapos sa kalahati ng kanyang relihiyon. At dapat na siya ay tapat sa Diyos sa pagsunod sa iba pang kalahati. "[Hadiths Thabrani Kasaysayan at Katarungan].
Lo-asawa ay hindi isang bagay na nakakatakot, lamang ay nangangailangan ng maingat na pagtaya at paghahanda course, upang maiwasan ang panghihinayang. Bilang isang treatise Syamil (pangkalahatang) at Kamil (perfect), Islam ay nagbigay ng gabay sa mga layunin ng pag-aasawa ay dapat na nauunawaan ng mga Muslim. Ang layunin ay ang pag-aasawa ay isang basbas at nagkakahalaga ng pagsamba at tunay na magbigay ng kapayapaan sa asawa at asawa. Ito ay sumama sa isang masayang pamilya at walang pagkupas. Na ito ay maaring makamit kung ang kasal ay binuo sa batayan ng tamang pag-unawa ng Islam.
Inilaan upang magpakasal dapat sundin ang Sunnah ng Allah Rasullullah., Upang magpakarami, at panatilihin ang mga karangalan. Asawa ay dapat din na inilaan bilang isang paraan ng pangangaral, magpatatag ng pananampalataya, at karangalan bantay. -Aasawa ay isang paraan ng propaganda ng asawa sa asawa o vice versa, ay din sa pangangaral sa parehong pamilya, dahil ang kasal ay may kaugnayan din ang relasyon ng dalawang pamilya. Na paraan, kapatiran at mga network ng pagkakamag-anak ay naging mas malawak na. Ang ibig sabihin nito, ay nangangahulugan ng da'wah rin nadagdagan. Sa isang mas malawak na antas, ang isang matagumpay na Islamic marriages magiging isang haligi ng suporta at ang mensahe ng Islam pengokoh pakikibaka, pati na rin ang cadres bersemainya da'wah pakikibaka sa hinaharap.
Ito ang layunin ng pag-aasawa na dapat ay ang batayan ng bawat Muslim kapag nakakakuha ng kasal. Kaya, kahit sino ay nakakakuha ng kasal ay dapat na tunay na ihanda ang lahat ng bagay na kailangan upang makamit ang mga layunin ng pag-aasawa na naka-outline Islam. Hindi bababa sa, bawat Muslim, lalaki at babae, dapat na maunawaan ang mga konsepto ng mga Muslim na tulad ng pag-aasawa: Islamic mga tuntunin tungkol sa mga posisyon at tungkulin ng mga asawa at asawa sa pamilya, ang mga karapatan at obligasyon ng mga asawa, mga magulang at ang mga obligasyon at mga karapatan ng mga bata sa paligid ng mga batas pagbubuntis, nasab, pagpapasuso, childcare, at edukasyon ng mga bata sa Islam.
C. Islam at Kasal
Islam ay isinilang bilang isang habag sa daigdig, lalo na ang mga tao na naniniwala sa Islam. Islamic kuru-kuro ng kasal ay nasira ang tularan ng kasal mismo. Islam tungkol sa kasal ay ang karapatan ng mga indibidwal, hindi isang kaukulang karapatan mga karapatan ng mga magulang ng isang bata na nag-iisa ngunit bilang isang malayang indibidwal na malayang pumili ng kanyang sarili. Ang posisyon ng mga magulang ay limitado sa magpanatili, edukasyon at pag-aalaga para sa kanilang mga anak hanggang sa sila ay mga matatanda at may kakayahang pumili at pumili ng kanilang sariling paraan. Islamic konsepto ng kasal ay batay sa na ay sa isa't isa at ang pahintulot ng parehong partido na gustong magpakasal at kapag parehong mga kasosyo ay sumang-ayon sa hindi ito dapat hadlangan ang sinuman ay sila isama ang mga tagapag-alaga at mga magulang. Pagtanggi ng isang magulang o tagapag-alaga ay isang paglabag sa mga relihiyosong mga halaga ng Diyos ay may sinabi sa mga taludtod surah Al Baqarah 232 "... ito ay hindi ang iyong mga (ang trustee) Pinipigilan ng mga ito mula sa isinangkot sa kanyang asawa sa hinaharap". Tula na ito ay ang batayan ng jurists na nagbabawal ng sapilitang marriages at kahit na ang batayan na ang estado ay obligadong kumuha sa tagapag-alaga ng kasal ng isang hukom humirang ng isang tagapag-alaga kung nasabnya nag-aatubili o tumangging ikasal sila. Sa Islamic kuru-kuro ng kasal ay ang responsibilidad ng tagapag-alaga ay hindi karapatan kung kaya't kung ang mga tagapag-alaga nasab tanggihan ang mga obligasyon na dapat ay dadalhin sa loob ng estado. Pagtanggi nasab tagapag-alaga ay maaari lamang tinanggap kung ang isang balidong dahilan ayon sa mga Muslim na batas sa mga iba, mga kandidato sira, walang relihiyon Islam, ang komunidad na kilala masama ang pakiramdam (tulad na lumabag sa mga relihiyosong taboos tulad ng lasing-mabukkan, sugal, pangangalunya, at iba pa), at ito ay pa rin sa ilalim ng edad. Lampas na, ang dahilan ng pagtanggi nasab tagapag-alaga ay hindi maaaring tanggapin at ang mga bata ay din hindi itinuturing na pagsuway sa mga magulang para sa mga ito dahil sa Islam ang asawa ng batas ay kinakailangan upang ang pagtanggi ng magulang na papag-asawahin ang kanyang anak na itinuturing itong isang paglaban sa relihiyon ng batas na ito ay maituturing na kasalanan .
D. Destination weddings
a. Upang matugunan ang mga pangangailangan Instincts Human Rights (Human Fitrah)
Sa mga nakaraang mga artikulo na nabanggit namin na ang kasal ay isang likas na katangian ng tao, ito ay isang lehitimong paraan upang matugunan ang mga pangangailangan ay upang aqad kasal (sa pamamagitan ng pag-aasawa), hindi sa pamamagitan ng isang napaka marumi Nakaiinis bilang ng mga paraan ang mga tao ngayon na may dating, patong, prostitusyon , pangangalunya, lesbian, gay, at sa gayon ay nagpapahiwatig na pangit at ipinagbabawal ng Islam.
b. Upang pagtibayin ang mga Human sa karangalan ng gawa madumi at mabaho
Ang pangunahing layunin ng pag-aasawa sa Islam disyari'atkannya sa mga ito ay upang palakasin ang mga tao sa karangalan ng maruruming gawa at masama, kung saan ay Ibinabang at ihele ang mga marangal dignidad ng tao. Islam tungkol sa kasal at pamilya sa pormasyon bilang isang paraan upang mapanatili ang efefktif kabataan kalalakihan at kababaihan ng pinsala, at maprotektahan ang lipunan mula sa malaking gulo. Ang Messenger ng alaihi wasallam Allaah 'said (na ibig sabihin nito): "O mga kabataan! Kahit sino sa mga ka kaya sa magpakasal, at pagkatapos nikahlah, dahil ang kasal ay mas menundukan views, at mas patibayin ang kiki (maselang bahagi ng katawan). At doon sa mga hindi, at pagkatapos ay sabihin sa kanya pag-aayuno (shaum), dahil shaum ito maaari palakasin ang kanyang sarili ". [Saheeh Ahmad, Bukhari, Muslim, Tirmidhi, Nisaa'i, Darimi Ibn Jarud at Bayhaqi].
c. Ang mga Muslim na pambahay
Ang matayog na layunin ng pag-aasawa ay ang asawa at asawa execute Islamic batas sa kanyang bahay. Batas upheld kabahayan base sa Islamic shariah ay sapilitan. Samakatuwid, ang bawat Muslim at isang Muslim na nais na magtayo ng isang Islamic bahay. Islamic bahay ay isang bahay batay sa mga aral ng Islam sa total ng (Kaffah)
d. Dahil sa Pagsamba Single
Bilang isang tao na may kamalayan kehambaanya, mga tao ay dapat maglingkod at ibigay ang kanyang buhay sa Diyos lamang at lagi gumastos sa kanyang mga araw sa pagsamba ng Diyos na nag-iisa. Mula sa pananaw na ito, sa bahay ay isa sa mga basal na lupa para sa pagsamba at mabuting gawa sa karagdagan sa pagsamba at matuwid na gawa, ang iba, sa lawak na ang anumang pakikipag-ugnayan sa kanyang asawa, kasama na ang pagsamba (alms).
Ang Messenger ng alaihi wasallam Allaah 'said (na ibig sabihin nito): "Kung ikaw ay may pakikipag-ugnayan sa iyong wives, kabilang ang mga alms!" Pagdinig ng mga salita ng Propeta Companions ng sorpresa at nagtanong: "O Messenger of Allah, ang isang asawa na bigyang-kasiyahan ang mga libog ng pagnanais sa kanyang asawa upang makakuha ng isang gantimpala?" Propeta alaihi wasallam sumagot (na ibig sabihin nito): "Ano sa tingin ninyo kung sila (ang asawa) bukod sa pakikipag-ugnayan sa kanyang asawa, ay hindi sila na walang-sala?" Ang Companions sumagot: "Yeah, karapatan". Sinabi niya muli (na ibig sabihin nito): "Kaya kung mayroon silang unawaan sa kanyang asawa (sa lugar ng ayon sa batas), ito ay makukuha ang gantimpala!". [Hadith Sahih Muslim, Ahmad at Nisaa'i may Sahih tanikala ng transmisyon].
e. Naghahanap ng inapo ng Yang Salih
Ang layunin ng pag-aasawa ay upang panatilihin at bumuo ang mga anak ng Adan, ang Diyos says:
"Ang Diyos ay ginawa mula sa sariling-sarili na ikaw ang asawa at gumawa ka ng iyong mga wives, ang mga bata at mga inapo, at magbigay ng kabuhayan ng maayos. Ba sila naniniwala sa isang huwad at tanggihan ang mga pabor ng Allah ? " [An-Nahl: 72].
At ang pinaka-importanteng bagay sa isang pag-aasawa muli hindi lamang makuha ang kids, pero trying sa mapulot at makapagtatag ng isang kalidad na henerasyon, na kung saan ay naghahanap para sa isang matuwid na anak na lalaki at mapagmahal sa Diyos.
Tiyak na mga matuwid inapo ay hindi nakuha ngunit may tamang Islamic pag-aaral. Banggitin namin ito dahil may isang pulutong ng mga "Institute of Islamic Education", ngunit ang mga nilalaman at mga di-Muslim na paraan. Kaya marami sa amin ang makita ang mga anak ng mga Muslim ay hindi nagkaroon ng ahlaq Islami, na nagreresulta mula sa isang maling pag-aaral. Samakatuwid, ang asawa at ang asawa ay responsable sa edukasyon, magturo, at mga gabay sa kanilang mga anak sa kanang landas.
Tungkol sa layunin ng pag-aasawa sa Islam, Islam din Isinasaalang-alang na ang pagtatatag ng pamilya bilang isang paraan upang mapagtanto ang mga layunin sa mas malaki na sumasaklaw sa iba't-ibang aspeto ng lipunan batay sa Islam na kung saan ay may mga malalaking impluwensiya at mga pangunahing sa pagkakaroon ng mga Muslim at Muslim.
E. Ideal Couple Sa Islam
Of course, sa proseso ng pagbabalangkas ng isang naaangkop na pamilya ay ang Islamic Shari'a ay nagbigay ng ilang mga pamantayan ng isang ideal na kapareha sa mga potensyal na sa mga pagsisikap upang bumuo ng isang Muslim sa bahay, maraming mga criteria na dapat ditlewati sa paghahanap ng isang asawa, at mga may-akda ay sinasabi ng ilang pamantayan alinsunod sa mga rekomendasyon al -- Qur'an at Sunnah, namely:
Kafa'ah
Ayon sa Islam, Kafa'ah o pagkakatulad, pagkaproporsyonado o pantay-pantay na pag-aasawa, ay itinuturing na napakahalaga dahil ang pagkakaroon ng pagkakatulad sa pagitan ng asawa at asawa, at pagkatapos ay ang mga pagsisikap upang maitaguyod at magtayo ng isang Islamic inysa sambahayan ng Diyos ay mahayag. Subalit ayon sa Islamic kafa'ah nasusukat lamang sa pamamagitan ng kalidad ng pananampalataya at taqwa at ahlaq tao, hindi isang panlipunang kalagayan, pinaggalingan at iba pa. Diyos ay tumingin sa antas ng isang tao kung sila ay mga Arabs at hindi Arabs, mahirap o mayaman. Walang pagkakaiba sa dalawang ngunit unti-unti taqwanya.
Ito ay nangangahulugan na: "O sangkatauhan, nilikha namin sa iyo mula sa isang lalaki at isang babae at ginawa mo sa mga bansa at mga tribes na maaaring kayong alam sa isa't-isa. Sigurado ang pinaka-marangal sa inyo sa Allah ng paningin ay ang mga pinaka - tapat sa iyo. sigurado Allah ay Knower, may kamalayan ". [Al-Hujurat: 13].
At sila pa rin sekufu 'at walang sagabal para sa kanila na magpakasal sa bawat isa. Obligado para sa mga magulang, mga batang lalaki at mga babae pa rin na berfaham materyalista at panatilihin ang mga kaugalian ng kanilang mga sapilitang umalis at bumalik sa Qur'an at Sunnah ng Sahih. Salita ng Messenger ng Allaah alaihi wasallam (na ibig sabihin nito): "Babaeng-asawa dahil sa apat na bagay: Dahil sa kanyang kayamanan, para sa kanyang mga inapo, dahil sa kanyang kagandahan, at dahil sa kanyang relihiyon. At sa inyo na pumili ng dahil sa kanyang relihiyon (ang Islamannya), dahil kung hindi, ikaw kumuha saktan ". [HR. Bukhari, Muslim].
Salih at Shalihah
Ayon sa Qur'an babae shalihah ay:
Ito ay nangangahulugan na: "Ang mga tao ay isang lider para sa mga kababaihan, sa pamamagitan ng Para sa Diyos ay ginustong ang ilan sa kanila (mga tao) sa ilan sa mga ibang (babae), at dahil ang mga ito (ang tao) ay may gastusin ng kanilang mga ari-arian. Kaya kaya ng maka-diyos na babae, na masunurin sa Diyos na muli upang mapanatili ang kanilang mga sarili kapag ang kanyang asawa ay hindi doon, sa pamamagitan ng Dahil ang Diyos ay nag-iingat (ang mga ito). kababaihan nusyuznya nag-aalala ka, pagkatapos sila nasehatilah at hiwalay na ang mga ito sa kani-kanilang mga kama, at talunin ang mga ito. At kung sila mentaatimu, kaya hindi hitsura para sa isang paraan upang menyusahkannya. Sigurado Allah ay Most High, great. [Surah An-Nisaa: 34].
Ayon sa Qur'an at Al-Hadith sa Sahih ng mga katangian ng mga kababaihan na shalihah ay:
o sumunod sa Diyos, sundin ang mga Alagad,
o suot na belo na sumasaklaw sa lahat ng kahihiyan
o Hindi upang ipakita ang paglabas sa kagandahan (tabarruj) bilang pagano babae
o Hindi na nag-iisa na may dalawang tao na hindi mahram,
sundin ang mga ikalawang magulang o sa kabutihan,
o sundin ang mga asawa,
o at kaya balik.
F. Kasal Pamamaraan sa Islam
Islam ay nagbigay ng isang malinaw na konsepto tungkol sa mga pamamaraan ng kasal batay sa Qur'an at Sunnah, ang mga may-akda madaling sabi nabanggit at ipaliwanag kung kinakailangan:
a) ng paggawa ng proposal
Ito ay nangangahulugan na: "At walang kasalanan para sa inyo ligawan ang ladies [148] na may pasaring [149] o itago mo (ang pagnanais na magpakasal ang mga ito) sa inyong mga puso. Alam ng Diyos na nais mong babanggitin ang mga ito, sa habang panahon ay hindi gumawa ng pangako na magpakasal ang mga ito sa lihim, ngunit para lamang sabihin (sa kanila) salita na ma'ruf [150]. at hindi ber'azam (bertetap atay) sa beraqad kasal, bago ang 'iddahnya. at alam na ang Allah nakakaalam kung ano ang sa iyong puso; Kaya takot sa Kanya, at malaman na ang Allah ay mapagpatawad, maawain. (Surat al-Baqara: 235)
Ang isang Muslim na nais pakasalan ang isang Muslim ay dapat na siya ay unang iminungkahi na, dahil ito ay posible na siya ay dipinang ng iba, sa kasong ito Islam forbids kamay ng isang Muslim na babae sa pag-aasawa dipinang ng iba [Muttafaq 'alaihi]. Sa view ng khitbah disunnahkan ay mukha dipinang [Saheeh Ahmad, Abu Dawood, Tirmidhi at Darimi].
b) Aqad Kasal
Sa isang pag-aasawa may ilang mga aqad kondisyon at mga obligasyon na kailangang matugunan:
Tulad ng kapwa na tulad ng pangalawang nobya.
Ijab qabul.
Mahar.
Wali.
Ang mga saksi.
c) Walimah
Walimatul 'urusy ay sapilitan at nilinang simple hangga't maaari at sa walimah dapat ay inimbitahan mahihirap na tao. Ang Messenger ng alaihi wasallam Allaah 'sinabi tungkol sa pag-imbita sa mga mayaman lamang ang ibig sabihin ng pagkain ay masamang-masamang pagkain. Salita ng wasallam Propeta alaihi (na ibig sabihin nito): "Food ay ang pinakamasama nauukol sa pagkain sa walimah-imbita lamang mayaman mga tao ay may makakain, habang ang mahihirap ay hindi inimbitahan. Yaong hindi dumalo sa imbitasyon walimah, siya ang pagsuway sa Diyos at ang Kanyang Messenger ". [Hadith Saheeh Muslim Kasaysayan at Bayhaqi mula sa Abu Hurairah].
H. Pag-aasawa ay pinagbabawal Islam
Islam na pinagbabawal ang ilang paraan ng pag-aasawa, ang Diyos gusto, may-akda ay sinasabi ng ilang mga marriages na pinagbabawal ang mga Muslim na relihiyon:
a. Nikah Mut'ah
Ang kahulugan ng kasal ay isang kasal ng mut'ah inilaan lamang para sa mga bersenag-masaya at para lamang sa isang tiyak na panahon lamang, ay maaaring termed ng isang kasal na expression sa kontrata.
Sa unang pag-aasawa ay pinahihintulutan sa pamamagitan ng Propeta Muhammad, dahil sa oras na iyon ang mga Muslim ay nakakaranas ng isang matagalang digmaan at ang layo mula sa kanilang wives, sa pagsasaalang-alang na ang mga Muslim na sa field ng maiwasan ang panganib ng digmaan at malugso ang puri pangangalunya.
Matapos na ang mga Propeta Muhammad forbade ang pag-aasawa ng ganitong uri, dahil ito ay feared may mga elemento ng pang-aabuso laban sa kababaihan, at hindi ayon sa mga layunin ng kasal mismo.
b. Kasal Muhallil
Muhallil-aasawa ay isang kasal na ginawa ng isang tao laban sa mga babae na ay sa tatlong divorces, na may layunin na kanyang ex-asawa na ang kanyang asawa ay mentalak maaaring magpakasal muli.
Ang ganitong pag-aasawa ay ipinagbabawal ng relihiyon, kahit na dilaknak sa pamamagitan ng mga Propeta Muhammad. Sa isang hadith ang Messenger ng Allah nakita said: "Mula sa Ibn Mas'ud, sinabi niya: ang Propeta Muhammad nahatulan ng tao Muhallil at Muhallal lahu (HR.Tarmidzi at Nasai).
c. Wedding Cross (Iba't-ibang mga relihiyon)
Kasal ay isang cross maki-pananampalataya marriages o pag-aasawa sa pagitan ng kalalakihan at kababaihan ng iba't-ibang paniniwala at iba't-ibang mga relihiyon. Islam forbids kasal at ito ang cross na nakasaad sa Salita ng Diyos:
"At huwag magpakasal idolaters mga babae, hanggang sa tingin nila. Siyanga alipin babae na ang paniniwala ay mas mahusay kaysa sa mga kababaihan polytheists, kahit na siya allures mo. at hindi idolaters-asawa (kasama ang mga mananampalataya babae) hanggang sa tingin nila. Tunay na isang paniniwalang alipin ay mas mahusay kaysa sa polytheists, kahit na siya allures mo. tumagal sila sa impiyerno, habang ang Allah imbitasyon sa Paradise at pagpapatawad sa kasalanan sa pamamagitan ng Kanyang pahintulot. at ang Diyos's revelations na ipaliwanag sa kanya (ang mga utos ng Kanyang) sa sangkatauhan na maaaring sila ay kumuha ng pagpansin ". (Surat al-Baqara: 221)
d. Wedding Khadan
Khadan nangangahulugan na babae o maybahay, ang parehong mga tao na ginawa ang babae bilang kanyang kinakasama, o vice versa. Kasal ay Khadan pagano at tradisyon ng modernong mundo baguhin khadan kataga sa salitang "patong". Kasal o ang paraan na ito ay ipinagbabawal sa pamamagitan ng relihiyon at mapanlait ang mga halaga ng panrito sambahayan at banal.
Pagsasara
Allah says:
"At sa gitna ng mga palatandaan ng Kanyang kapangyarihan ay siya na nilikha para sa iyo wives mula sa jenismu kanyang sarili, upang ikaw ay mabuhay mapayapang kasama niya. Siya (din) ay nagawa sa pagitan mo (asawa, asawa) ng pag-ibig at pagmamahal. Tiyak, na ito talagang may mga karatula para sa mga taong sumasalamin ". [QS. Ar-ram: 21].
Wedding o pag-aasawa ay isang espirituwal at pisikal na bono sa pagitan ng isang tao at babae sa isang bahay batay sa relihiyon sa pagtatangkang mencar magandang bahay. Ang ideal sa bahay ayon sa mga aral ng Islam ay sakop na kabahayan Sakinah (kapanatagan kaluluwa), Mawaddah (ang aking pag-ibig) at Rahmah (awa).
Sa isang Islamic bahay, isang asawa at asawa ay dapat na maunawaan ang bawat isa shortcomings at lakas, at dapat malaman ng lahat ng mga karapatan at mga obligasyon at maunawaan ang mga function at mga tungkulin ng bawat isa ay isinasagawa sa buong responsibilidad. Kaya ang mga pagsisikap upang mapagtanto ang asawa at kabahayan na got keridla'an Diyos ay maisasakatuparan, ngunit binigyan ng kalagayan ng tao na hindi maaaring ihiwalay mula sa mga kahinaan at shortcomings, habang ang mga pagsusuri at mga pagsubok ay laging samahan buhay ng tao, ito ay hindi karaniwan para sa mga Couples na orihinal na nanirahan tahimik, payapa at masayang sorpresa pindutin ang "krisis" sigalot at alitan.
0 comments:
Post a Comment