Sign up for PayPal and start accepting credit card payments instantly.
Your Ad Here

Wednesday, September 2, 2009

Islamic BATAS AT katiwalian

A. Panimula

Al-Quran inihayag ng Diyos sa sangkatauhan upang nakatira sa mga alituntunin saebagai gawain / utos ng caliph ng Diyos sa lupa. Al-Quran bilang isang perpektong banal na kasulatan kasulatan mas maaga, ay ang panahon kulli salih wa li ate (angkop para sa bawat edad at lugar), at rahmatan lil 'alamin (awa para sa lahat ng nilalang). At ang mga propeta Muhammad, ang Sunnah ay uswatun hasanah sa bawat salita, gawa at prilakunya. Pareho sa punong-guro ang mga pinagmulan ng mga Muslim na mga aral na ginagamit ng lahat ng mga Muslim, tulad ng hudan li al-nas.

Usul Fiqh Ulama hatiin ang legal na Verses ng Qur'aan sa dalawang form, namely (a) ang mga batas na ang mga detalyadong (juz'iy), kaya ang Verses ay ang mga ito sa pamamagitan ng tinatawag na ta'abbudi batas (na kung saan hindi maaaring pumasok sa o sa pamamagitan ng dahilan), at ang mga batas na ito ay global (kulli) na kung saan ay ang pinaka nilalaman ng mga legal na Verses ng Qur'aan, ang Sunnah sa kasong ito ay nagsisilbi bilang isang paliwanag, at ang mga hadlang pengkhusus ng mga Verses. [1]

Islamic batas sa anumang lipunan, kahit saan, ay inilaan upang kontrol, ayusin, at bilang isang paraan ng pampublikong control, siya ay isang ditegakan system, higit sa lahat upang protektahan ang mga indibidwal at mga karapatan.

Bilang isang legal na sistema batay sa paghahayag (nass), Islamic batas ay may isang layunin upang makamit ang kemaslatan ng tao sa buong mundo at ang hinaharap. Islamic batas ay mahalagang binubuo ng dalawang aspeto ng pagtuturo sa mga tuntunin ng mga uri ng pinagkukunan, namely:

1. Aspeto ng Shariah, siya ay sa anyo ng teksto o revelations na ang katotohanan ay lubos na, at

2. Aspeto ng batas, na kung saan ay ang form ng Shariah intervened ng tao sa pamamagitan ng dahilan at naisip katotohanan na kamag-anak. [2]

Sa pagbabalangkas ng mga Muslim na batas ay ang pangunahing layunin ay upang makamit at mapanatili ang limang pangunahing layunin (al-al-shar'iyya maqashid), namely: relihiyon, kaluluwa, isip, dangal o lipi, at ari-arian. Ang mga susi ng limang puntos ay dapat na maisasakatuparan nang mas maaga at pinananatili para sa pagsasakatuparan ng mga benepisyo ng tao, na kung saan ay nakakamit sa tinatawag na, mabuti sa mundo at mabuti sa hinaharap.

Kaya, ang anumang kilos o aksyon na maaaring takutin ang kaligtasan ng alinman sa mga limang pangunahing bagay teersebut, ito ay dapat na itinuturing na isang krimen (kasalanan) ay ipinagbabawal, at upang protektahan at panatilihin ang mga ito ng limang susi points at benepisyo sangkatauhan sa karaniwan, ang Islam ay nagtatatag at Kinukumpirma ng ng isang bilang ng mga regulasyon, alinman sa anyo ng mga utos at mga pagbabawal, at sa ilang mga kaso ang mga alituntunin ay sinamahan ng mga pagbabanta ng mga makalupang kaparusahan o pagpapatibay at / o ukhrawi, kung ang mga tuntunin ay nilabag.

Afterlife parusa ay isang gantimpala o bumalik para sa isang deviant gawa ng tao para sa mga naninirahan sa mundo. Pagpapatupad ay kasama sa magpahirap na mabuti ng impiyerno. Inside ay isang pagkakaiba-iba ng kaparusahan iayon sa uri at kalidad ng mga kasalanan at pagkakasala. Makalupang kaparusahan ay isang parusa na iyon ay nagpasya sa pamamagitan ng hukom at ang mga pangungusap na isinasagawa sa buong mundo. [3]

Makalupang kaparusahan mayroong dalawang uri, namely unang na ay batay sa mga teksto ng Qisas, Diyat at nagkaroon. At ang pangalawa ay hindi batay sa teksto, ngunit ang hukom sa kamay pa karunungan upang mapagtanto ang mga benepisyo ng sangkatauhan ta'zir ang form at binigay sa pagsasaalang-alang ng mga hukom nito.

Hinahanap sa limang pangunahing mga punto sa itaas, at pagkatapos ng krimen ay maaaring maikategorya sa limang malaking grupo, namely mga krimen laban sa relihiyon, mga krimen laban sa buhay ng tao, ang isang krimen laban sa kadahilanan, ang isang krimen laban sa karangalan at mga inapo, pati na rin ang mga krimen laban sa ari-arian benda.4 [4] discussion ng mga problema sa krimen na ito, na sa karamihan ng panitikan ay kilala bilang fiqh al-jinayah o karaniwang kilala bilang mga Muslim Criminal Law.

Kriminal na batas ay ang batas na publiko, na ibig sabihin nito ay ang batas na namamahala sa mga paglabag at mga krimen laban sa pampublikong interes, alinman sa mga pampublikong (estado) pati na rin ang sariling interes ng tao, tulad ng mga kaisipan, o pisikal na katawan, atbp. Sa pagsasagawa ng Islamic penal Code ay nagbibigay ng kriminal na pagpapatibay para sa anumang mga paglabag o krimen na ang pampublikong likas na katangian, na hinati sa tatlong pangunahing mga kategorya ng mga tadhanang parusa alinsunod sa anyo ng mga krimen, ibig sabihin, mga kriminal na pagpapatibay hudud, qishashdiyat kriminal pagpapatibay, at mga kriminal na pagpapatibay ta'zir.

Pembahsan sa mga libro ng mga classical na batas, uqubah ang problema 'ay laging na naisama sa iba pang mga anyo ng jarimah (crime), kaya impressed ang mga uri ng kriminal na pagtibayin sa Islam ay isang sikolohikal na epekto ng bawat isa sa mga lider ng ilang mga krimen. Sa pangkalahatan, ang batayan para sa mga diskusyon na ito ay isang anyo ng krimen. Sa katunayan, ang form sa kanilang sariling mga kriminal na walang pasubali na hindi umaasa sa iba pang mga uri ng kriminal na kilos (ang kasalanan), at pagmuni-muni sa mga epekto o ang sikolohikal na epekto mismo maaaring baguhin ayon sa panahon, kaya na maaaring ay isa sa mga kriminal ay hindi na epektibo bilang isang paraan ng mga kriminal.

Sa tatlong kategorya ng mga kriminal ang mga pagpapatibay, na kung saan ay naging isang madalas na problema at ang pampublikong pansin ng madla, ay isang kriminal na pagtibayin ng uri ng hudud, at qishashdiyat. Ang kategorya ng mga kriminal ang mga pagpapatibay na nushushiyah, dahil ito ay isang kriminal na pagtibayin malinaw na tinukoy sa teksto ng al-Quran at al-Sunnah. Criminal mga pagpapatibay, ay itinuturing bilang isang bagay na hindi dapat ay nagbago, kung ang pangangailangan ay matugunan o katibayan. Ang ta'zir kriminal pagpapatibay, ito ay isang uri ng parusa ay hindi tinukoy sa pamamagitan ng eksakto ang mga teksto, kapwa sa pamamagitan ng al-Quran pati na rin sa pamamagitan ng al-Sunna.

Samakatuwid, ang mga awtoridad upang matukoy ang mga kriminal na ta'zir pagpapatibay, ay nasa kamay ng mga lokal na awtoridad (ulil amr), kaya na ang anumang uri ng kaparusahan iba-iba ayon sa mga lokal na pangyayari. Ta'zir isang legal na kautusan na nagpapahintulot sa mga Islamic penal code sa sumunod sa mga iniaatas ayon perkembanghan espasyo at oras.

B, itulot / parusa sa katiwalian

Islam bilang isang sistema ng halaga ng plays ng isang mahalagang papel na ginagampanan upang magbigay ng mga halaga ng paliwanag, moral kamalayan, pinabuting ng kaisipan o moral pagbuti, na may magandang mga potensyal na gamitin ng bawat indivisu, namely budhi. Bukod dito Islam ay hindi lamang isang pangako sa pamamagitan ng mga indibidwal na pagsisikap pensalehan, kundi pati na rin sa lipunan pensalehan. Sa ganitong lipunan pensalehan, Islam nakabuo ng isang simbuyo ng damdamin para sa pagbabago kemungkaran, espiritu paalalahanan ang bawat isa, at sabihan bawat isa. Paunlarin ang isang tunay na Islamic espiritu ng panlipunang kontrol.

Sa ibang form, Islam din binuo ang isang form ng mga mahigpit na batas, administrative pangangasiwa ng sistema danb ng pangangasiwa ketat.Oleh kaya na magbigay at magtatag ng mga kaparusahan para sa mga perpetrators ng mga katiwalian, dapat hindi walang pili-pili, kung siya ay isang opisyal o ay siya ang pinaka. Ang layunin ng parusa ay upang magbigay ng isang kahulugan ng pagpapaudlot upang matigil ang masasamang siya ay tapos na, kaya na maaaring nalikha rasadamai, at pagkakabagay-bagay sa lipunan [5]

Katiwalian ay isang mahalay na gawa ay ipinagbabawal ng syara ', bagaman ang mga teksto ng hindi ipaliwanag o kifaratnya ay. Subalit ang mga perpetrators ng kaparusahan katiwalian ta'zir para sa mga kemaksiatn. Gawang mahalay ay may ilang pagkakatulad, bukod sa iba, betraying pangako, panlilinlang, pagsisinungaling, napakataas na interes, atbp kainan sa loob ng treasures. Kaya kumilos ang mapailalim sa isang mahalagang ta'zir jarimah.

Ito ay sa linya sa mga Propeta ang mga sumusunod na Hadith:

عن جابر رضى الله عنه عن النبى صلى الله عليه وسلم قال: ليس على خائن ولا منتهب ولا مختلس قطع) رواه احمد والترمذى (

Ito ay nangangahulugan na: "Narrated sa pamamagitan ng RA Jabir ng propeta Muhammad, ang Propeta said: Walang (parusa) lagtas mga kamay para sa mga traitors, usurpers at aggressors / pickpockets. (HR.Ahmad at Tirmizy) [6].

Bilang isang pangunahing patakaran, Islam ay nagbibigay-daan para sa ta'zir nahatulan gawang mahalay, pabila dikendaki ng pampublikong interes, ibig sabihin mga aksyon at mga pangyayari na maaaring sentenced sa hindi tinukoy ta'zir naunang pangungusap, dahil ito ay depende sa kalikasan partikular, at pabila mga traits ay hindi umiiral, tulad ng mga gawang ay hindi na ipinagbabawal at hindi napapailalim sa parusa. Kaugalian na ito ay pumipinsala sa interes at kaayusang pambayan. At kung kumilos ay pinatunayan sa hukuman bago ang hukom ay hindi dapat itakda sa kanya libre, ngunit kailangan bitawan ang mga nararapat na parusa para sa kanya ta'zir.

Ta'zir sentencing para sa mga interes at pampublikong kaayusan, ang kasulatan ay tumutukoy sa Propeta Muhammad, kung saan siya ay pinigil ng isang tao ang inakusahan ng pagnanakaw ng isang kamelyo, matapos na kilala / napatunayan na hindi siya ay magnakaw ito, pagkatapos ay ang Messenger ng Allah-set sa kanya libre. [7]

Islamic batas ay hindi tukuyin ang iba't-ibang mga kaparusahan para sa jarimah ta'zir, ngunit lamang mentions isang set ng mga parusa, simula mula sa parusa ng liwanag-liwanag, tulad ng mga payo, pagbabanta, hanggang sa ang parusa seberatberatnya. [8]

Full application na isinumite sa hukom (Panginoon), na may kapangyarihan siya, maaari niyang magtakda ng isang angkop na parusa sa mga antas ng krimen at estado aktor, [9] sa pamamagitan ng observing ng pangkalahatang probisyon ng Islam sa pangungusap, namely:

1. Sentencing layunin, namely upang mapanatili at mapanatili ang pampublikong interes

2. Pagka-epektibo ng kaparusahan sa harap ng katiwalian na walang nanghihiya ng mga lider ng mga taong mapagkawanggawa

3. Katapat ng krimen, kung kaya't ang terasa makatarungang

4. Walang-play ng mga paborito, ang lahat ng pantay-pantay sa harap ng keudukannya batas. [10]

Hukom ay maaaring isaalang-alang at pag-aralan ang malakas na liwanag at mga gawang ginawa ng mga perpetrators ng katiwalian. Mga krimen na natukoy sa pamamagitan ng legal na tekstuwal pagpapatibay, ang isang hukom ay walang pagpipilian kundi upang ipatupad ito. Kahit na legal para sa pagpapatibay ng mga perpetrators ng mga katiwalian ay hindi malinaw na binanggit sa teksto, ngunit ang pang-aagaw at pengkhiatan maaari diqiyaskan bilang paglustay at katiwalian.

1. Ang pag-unawa at Ta'zir Uri ng

Ta'zir ay ang parusa ng mga convicts na hindi malinaw na tinukoy sa form ng kapahintulutan sa mga teksto. Ang parusa ay ipapataw na magbigay sa mga aralin sa terepidana na hindi siya ay ulitin ang krimen siya ay nakatuon .. Kaya ang uri ng pangungusap na tinatawag na 'uqubah mukhayyarah (kaparusahan option).

Jarimah ang ta'zir kaparusahan mayroong dalawang uri, namely:

1. Jarimah ay ipinapataw kaparusahan at Qisas, kung hindi pa nakikilala ng isa rukunnya, tulad ng pagnanakaw jarimah sentenced ta'zir para sa tao na estola mga bagay na hindi naka-imbak na ng maayos, o para sa mga tao na hindi mencurti kalakal maabot nishab pagnanakaw. Sa jarimah parusahan ta'zir pangangalunya pahatiran para sa isang butas sa karagdagan sa aari (oral sex). Jarimah qadzaf sa ta'zir parusahan para na sa paghalik qadzaf hindi sisingilin sa pangangalunya.
2. Jarimah na kung saan ay walang kaparusahan at Qisas, tulad ng jarimah betrayal ng isang utos na ibinigay, jarimah panununog, pagsuhol, atbp.

2. Aplikasyon ng Executors Ta'zir Para sa mga katiwalian

Ta'zir parusa ay ipapataw sa mga perpetrators ng katiwalian. Ang tanong ay, kung bakit ang katiwalian kabilang ang jarimah ta'zir? Alam namin na katiwalian ay kasama sa jarimah isa na ito ay hindi nabanggit sa pamamagitan ng mga teksto ng malinaw na, kaya hindi siya ay pag-aari sa ang uri ng parusa ay jarimah ay at Qisas. Katiwalian bilang ghasab ng batas, bagama't ang mga ari-arian ay ginugol sa mga lider ng katiwalian sa nishab ninakaw na ari-arian na hiwa ng kanyang pangungusap. Hindi maaaring equated sa parusa ng lagtas kamay ng mga magnanakaw, ito ay dahil ang mga ito kasama ang syubhat. Gayunman, maihahambing o diqiyaskan ang mga parusa sa isang magnanakaw pagnanakaw ng pera ninakaw mengembalian.

Jarimah katiwalian sa tatlong mga sangkap na maaaring kinuha-alang para sa hukom sa pagtukoy ng parusa ng:

Una: pagkakait ng ari-arian ng iba.

Ikalawa: betrayal o pang-aabuso ng kapangyarihan, at

Third: kooperasyon, o ayusin ang krimen.

Ang mga ito ang tatlong mga sangkap na ito ay malinaw na ipinagbabawal sa mga Muslim na batas. Bukod dito depende sa karunungan ng mga karaniwang pang-unawa, tiwala at kahulugan ng katarungan na ito ay batay sa katinuan ang mga hukom ng katarungan upang matukoy ang mga kaparusahan para sa mga perpetrators ng katiwalian. Kahit na ang isang hukom ay ibinigay ang kalayaan sa magsuot ta'zir, ngunit sa pagtukoy sa parusa, isang hukom ay dapat isaalang-alang ang mga pangkalahatang probisyon kahanga-hanga pagpapatibay sa Islamic Criminal Law:

1. Ang parusa ay ibinibigay lamang sa mga tao na gawin jarimah, dapat ay hindi sa mga tao na hindi gumawa ng sama parusahan

2. Ang pagkakaroon ng layunin, ng isang tao na nahatulan ng isang krimen kapag may sangkap na sinadya na gawin masama, walang isip-isip ay nangangahulugan na dahil sa mga pagkukulang, pagkakamali, kalimutan, o mali. Subalit dahil sa pagpapabaya, maling, maling mananatiling nakalimutan o parusa na ibinigay ng isang, kahit na hindi isang kaparusahan para sa krimen, ngunit para sa kapakanan ng kalikasan mendididik.

3. Ang parusa ay ipapataw lamang kung krimen ay kumbinsido siya ay tapos na

4. Maingat sa menenetukan parusa, hayaan hindi parusahan at kamay nito sa loob sa Diyos kung ito ay hindi sapat na katibayan. [11]

Sa pangkalahatan, katiwalian sa Islamic tingnan ay isang kriminal na kumilos laban sa moral at relihiyoso etika. Sira pag-uugali ay maaaring magbawas ng mga gantimpala ng Jihad / dusa. Sa isang kuwento narrated na ang mga Propeta emphasized na dahil sa mga katiwalian ng isang tao na dapat ay mga eksperto sa langit (bilang Shahid), sa halip na pumunta sa impiyerno dahil culasnya pag-uugali. Kapag ang isang kaibigan na namatay sa peretempuran Khaibar, ang isang pulutong ng mga kaibigan at nakakabigay-puri papuri bilang isang bayani na namatay ang isang martir, kaya kailangan niya ang maging isang dalubhasa sa langit. Subalit ang mga Propeta brushed off ito sa pamamagitan ng pagsasabi ng "hindi, isang turbante na siya estola mula sa digmaan nadambong ng Khaibar ay sumunog sa kanyang katawan sa impiyerno" [12]

Ibn Taymiyyah nabanggit ang ilang modelo ng jarimah ta'zir parusa ay kailanman exemplified sa pamamagitan ng Propeta at ang kanyang mga companions: "Hangganan ng ta'zir pinakamaliit na kaparusahan ay hindi maaaring tinutukoy, ngunit ang punto ay ang lahat ng kaparusahan masakit para sa mga tao, na maaaring mga salita, kilos o gawa, at desterado. Kung minsan ang isang tao parusahan ta'zir sa pamamagitan ng pagbibigay ng payo o mahigpit na pangangaral, menjelekakannya at manghiya ito.

Kung minsan ang isang tao sa pamamagitan ng parusahan ta'zir malayo sa pag-alis sa bansa upang siya ay magsisi. Bilang ng mga propeta ay pinatalsik ng tatlong tao na tumalikod, sila Ka'b bin Malik, Maroroh bin Rabi ', at Hilal bin Umaiyyah. Sila ay pinatay ang layo mula sa Propeta sa Tabuk digmaan. Kaya ang Propeta iniutos na ihiwalay ang mga ito, pagkatapos ay ang Propeta forgave sa kanila matapos getting off ang Verses ng Qur'aan tungkol sa pagtanggap ng kanilang pagsisisi. At kung minsan ta'zir berbenuk kaparusahan pagpapaalis mula sa militar ng serbisyo para sa mga sundalo na fled mula sa larangan ng digmaan, dahil tumatakbo ang layo mula sa digmaan medasn isang malaking kasalanan. Gayundin, kung ang mga opisyal ay upang siya ay desterado irregularities ". [13]

Paglalarawan ay malinaw sa atin na ang parusa ay jarimah ta'zir ranged mula sa pagbibigay ng isang mahigpit na pangangaral sa pagkabilanggo at pagpapatapon.

Referring sa karanasan ng mga Propeta at ang kanyang mga companions sa ta'zir kaparusahan sa mga perpetrators ng katiwalian ay na maaari itong maging isang pagpili o ng isang kumbinasyon ng iba't-ibang uri ng 'uqubah ang mga sumusunod:

1) Crime ng kaluluwa (al-uqubah al-nafsiyah), ang parusa na may kaugnayan sa sikolohikal na isa, tulad ng mga babala at mga pagbabanta.

2) Krimen sa katawan (al-'uqubah al-badaniyyah), parusa ang ipapataw sa katawan ng tao, tulad ng parusang kamatayan, parusa paghampas (volume) at ang kanyang mga pangungusap na hiwa.

3) Crime ng ari-arian (al-'uqubah al-maliyah), parusa ang ipapataw sa isa sa ari-arian, tulad ng Diyat, mga multa at alinsunod.

4) Criminal sa pagsasarili, parusa ang ipapataw sa kalayaan ng tao, tulad ng mga parusa sa pagpapatapon (al-hasb) o bilangguan (al-sijn).

Tungkol sa isyu na ito na nabanggit ko ta'zir mas malinaw at mas matingkad sa aking mga grupo ng mga papeles partikular na pakikipag-usap tungkol sa jarimah ta'zir.

C. Isinasara

Isa sa pinakamalaking problema ng bansa na ito ay ang kultura ng katiwalian na legalisado ng publiko, kapag ang pagharap sa mga kaso katiwalian ng alinman sa ugat na antas sa bureaucratic istruktura ng pamahalaan o ang gawain ay nilinang, ang komunidad ay may kaugaliang katahimikan kahit na lumahok sa mga ito.

Ito ay oras para sa lahat ng tao sa kamay ng mga sangkap sa kamay disseminating laban sa katiwalian at mga anti-aabuso ng kapangyarihan na humantong sa bansa na ito at makakuha ng bumaba mula sa sumpa ng Allah SWT.

Bilang isa sa elemento ng lipunan, ang mga may-akda maaari lamang magdasal at gumawa ng mga pagsisikap ng bawat posible kaya na malaki ang ideals i-convert ang mga batas sa bansang ito ay maisasakatuparan sa ilang mga punto. Amin Oo rabbal 'Alamin.

Mga sanggunian

Aaudah, Abdul Qadir, al-Tasyri 'al-Jinai al-Islamy, Beirut: al-Risala Muassasah, Dami ko, 1,992.

A. Fathi Bahansi, al-Mas'uliyah al-Jinaiyyah al-Islamy, Beirut: Dar al-Shuruq, 1984.

A. Hanafi, ang mga prinsipyo ng Islamic Criminal Law, Jakarta: Bulan Bintang, 1993.

Arifin, Jaenal at M. Salim Arskal duktor, Criminal Islam sa Indonesia: Opportunities, prospect, at mga hamon, Jakarta: Pustaka Firdaus, 2001.

Ismail Muhammad Shah, Pilosopiya ng Islamic Law, Jakarta: Bumi Aksara, 1,992.

Muhammad Shah, Ismail, et al, Pilosopiya ng Islamic Law, Jakarta: Bumi Aksara, 1,992.

Munawar Fuad Noeh, Islam at ang Moral Anti-katiwalian Movement, Jakarta: 1,997 Judge Zikrul.

Muhammad ibn Ismail al-Kahlani, Subul al-Salam, jili 4, Bandung: Dahlan, t.th.

Nasir S. Cape, "Jarimah at 'Side Dalawang Uqubah ay Ta'zir". Pulpito Relihiyon at Kultura, III, 1985.

Umam, Khairul, Usul hurisprudensya ko, Bandung: Pustaka Setia, 1998.

Wahab Afif, Criminal Batas ng Islam, Jakarta: Yayasan Ulumul Quran, 1988.


[1] Khairul Umam, Usul batas, ako, (Jakarta, Pustaka Setia, 1998), p. 55

[2] Jaenal Arifin at M. Salim Arskal duktor, Criminal Islam sa Indonesia: Opportunities, prospect, at mga hamon, (Jakarta, Pustaka Firdaus, 2001), h.57

[3] Ismail Muhammad Shah et al, Pilosopiya ng Islamic Law, (Jakarta, Earth script, 1992), h.227

[4] Ibid., P. 107

[5] Munawar Fuad Noeh, Islam at ang Moral Movement Laban sa katiwalian, (Jakarta, Zikrul Judge, 1997),

h.154-155

[6] Muhammad Ismail bin al-Kahlani, Subul al-Salam, jili 4, (Bandung, dahlan, t.th.), h.22

[7] A. Hanafi, ang mga prinsipyo ng Islamic Criminal Law, (Jakarta, Bulan Bintang, 1993), h.69

[8] Nasir S. Cape, "Jarimah at 'Side Dalawang Uqubah ay Ta'zir". Pulpito Relihiyon at Kultura, III, 1985, h.13

[9] Aaudah Abdul Qadir, al-Tasyri 'al-Jinai al-Islamy, (Beirut, Muassasah al-Risala, 1992), Vol 1, p. 66

[10] Wahab Afif, Islamic Criminal Law, Banten, Ulumul Quran Foundation, 1988), p. 214

[11] Ismail Muhammad Shah, Pilosopiya ng Islamic Law, (Jakarta, Earth script, 1992), h.87

[12] Munawar Fuad Noeh, op.cit., H.90-91

[13] A. Fathi Bahansi, al-Mas'uliyah al-Jinaiyyah al-Islamy, (Beirut, Dar al-Shuruq, 1984), h.23

0 comments:

Comments

  © Islamic Ways Psi by Journey To Heaven 2008

Back to TOP