Sign up for PayPal and start accepting credit card payments instantly.
Your Ad Here

Wednesday, September 2, 2009

Pawning SA Islam

PANIMULA
Daan-daang mga ekonomiya sa buong mundo ay dominado sa pamamagitan ng isang sistema ng interes. Halos lahat ng mga pang-ekonomiyang mga kasunduan na may kinalaman sa interes (interest). Maraming mga bansa na magagawang upang makamit ang tagumpay na ito ng sistema ng bulaklak sa kahirapan ng iba pang mga bansa na patuloy na mangyari kesenjangan.perkembangan. Islamic pagbabangko ay isang kagiliw-giliw na kababalaghan sa mga akademya at propesyonal sa ekonomiya huling 20 taon. Dapat kaming nagpapasalamat sa Indonesia na dahil sa ang pag-aampon ng Batas No.7 ng 1,992, sa pagpapatupad ng lahat ng mga probisyon sa mga uri ng pamahalaan ng regulasyon, ang desisyon sa pananalapi ministro, at ang takbo ng Bank Indonesia, ang gobyerno ay binigyan ng pagkakataon ang pagtatatag ng pinansiyal na institusyon para sa Shariah-based na mga resulta ng sistema. Pagkatapos ng Batas No.7 ng 1,992 sa bangko ay isang hakbang pasulong sa pagpapaunlad ng pagbabangko, lalo na para sa banking Shari'ah. Itinataguyod ang pagbabangko at insurance Shariah Shariah at Shariah pawnshops, kinakailangan ng isang mas malalim na pag-aaral ng maaga, sa iba't ibang mga aspeto ng malawak at malalim.

A. Kahulugan lien Sharia
Rahn ay upang gawin ang mga bagay tulad ng collateral para sa mga utang at maibebenta kung hindi mo matugunan tangguhannya.
Sa fiqh muamalah, pawning kasunduan sa tinatawag na "rahn". Rahn sa pamamagitan ng wika ay nangangahulugan ng pagpigil at pagpapasiya. Tulad ng salita ng Allah SWT:

Ito ay nangangahulugan na: "Ang bawat kaluluwa ay responsable sa kung ano ay tapos na, (Surah 74:38)
Ang mga kataga kasunduan ay upang hawakan ang isang bagay na mabuti bilang pasanin utang. Rahn legal na pundasyon o batayan para sa paghiram ng mga pautang at sa mga kamag-anak (mga kalakal) ay ang salita ng Allah SWT:
Surat Al-Baqarah, taludtod 283:
"Kung ikaw ay sa ang daan (at hindi sa cash bermu'amalah) ikaw ay hindi pagkuha ng isang manunulat, kaya hayaan walang dependents kalakal gaganapin (sa pamamagitan ng berpiutang). ngunit kung ilan sa tingin mo ang ilan sa mga iba, kaya hayaan ito matupad ang utos ipinagkatiwala (utang) at ipaalam sa takot sa Allah sa kanya ang kanyang Panginoon, at hindi dapat (ng mga testigo) itago ang patotoo. at yaong itago ang mga ito, pagkatapos ay sa katunayan siya ay isang makasalanan sa kanyang puso at Allah nakakaalam kung ano ang gagawin mo.

Iba pang mga legal na batayan ay ang hadith ng Propeta Muhammad narrated sa pamamagitan ng mga Muslim mula sa A'ishah.
"Mula sa Aisha said: Allah's Alagad Nakita ko bumili ng pagkain mula sa isang Hudyo at mortgaged ito sa bakal".
At ang mga hadith ng Anas ra.
"Mula sa Anas ay maaaring Allah ay nalulugod na ito ay siya walked patungo sa mga Propeta Muhammad sa tinapay mula sa trigo at ito ay nasuspindi Alagad nakita nakasuot pa sa isang Hudyo sa Medina kapag siya mengutangkan trigo mula sa mga Hudyo".
Iba pang mga legal na batayan ay Ijma 'Ulama ng batas Mubah (dapat) katiwala pagsang-ayon.
Sangkap - rahn sangkap ay:
a. sino ang nagbigay sa pawned mga kalakal ay tinatawag na 'rahin',
b. Ang mga taong tumanggap sa pawned mga kalakal ay tinatawag na 'murtahin',
c. Pawned gamit na tinatawag na 'marhun', at
d. Utang na tinatawag na 'marhun mas'.

B. Magkatugma at lehitimong lien AQAD
1. Lafaz buhay, ang mga pahayag ng mga katiwala ng mga kasunduan.
Lafaz ay maaaring gawin sa pamamagitan ng sulat o sa salita, na ito ay naglalaman ng isang mahalagang punto ng kasunduan sa pagitan ng mga lien partido.
2. Ang pagkakaroon ng mga donor at ang tatanggap nakasangla.
Donor at ang mga tatanggap ay dapat na ang isang tao pawning ng pag-unawa at kapanahunan na maaaring isaalang-alang kakayahang magsagawa ng mga legal na batas alinsunod sa mga tadhana ng Islamic batas.
3. Ang pagkakaroon ng pawned mga kalakal.
Pawned item ay dapat na mayroong at ang oras ng katiwala ng kasunduan at ang mga paninda belonged sa donor pawning, nakasangla kalakal ay pagkatapos pengasaan mga tatanggap sa ilalim ng lien.
4. Ang pagkakaroon ng utang
Debt ay magiging maayos, huwag baguhin ang may karagdagan sa mga bulaklak o naglalaman ng mga elemento ng labis na pagpapatubo.

C. Mga karapatan at panangutan RAHIN AT MURTAHIN.
Sa normal na kalagayan ang mga karapatan ng rahin pagkatapos ng kanyang tungkulin ay upang makatanggap ng pautang sa ang halaga ng pera na alinsunod sa mga limitasyon ng sumang-ayon sa ang halaga ng garantiya, habang ang pananagutan ay kamay rahin collateral halaga huyang sapat na para sa mga nais na halaga. Sa kabilang dako ay ang karapatan ng pagtanggap ng mga kalakal murtahin ng garantiya ng isang ligtas na halaga para sa uan na Mahal na Araw. Habang kewajibanya hiniram na pera ay kamay sa paglipas ng alinsunod sa mga pinagkasunduan ng magkabilang partido.
Matapos sa takdang petsa, rahin karapat-dapat na makatanggap ng mga kalakal na babagsak sa ilalim ng mga responsibilidad at obligasyon na bayaran ang kanilang mga utang sa likod ng kanilang mga utang sa ang halaga ng pera na natanggap sa simula ng kasunduan sa utang. Sa halip murtahin karapat-dapat makatanggap pagbabayad ng pera na ibinigay sa simula ng kasunduan sa utang, habang ang mga tungkulin ng mga kamay ay higit sa dependents banrang utang rahin buo na walang defects.
Itaas ang mga karapatan at obligasyon ng sa itaas, ang obligasyon ay upang mapanatili ang mga paninda murtahin ng garantiya na ang mga gamit na ipinagkatiwala sa kanya bilang isang mapagkakatiwalaan, pagiging karapatan ay tumanggap ng maintenance mula sa rahin. Sa halip rahin obligadong magbayad ng gastos sa maintenance na natamo murtahin, ay karapat-dapat na tanggapin ang mga kalakal na bumaba sa ilalim ng pananagutan ng utang sa isang piraso.
Basic menanggah batas na maaring tinutukoy ng mga gastos sa maintenance ng opinyon na base sa hadith ng Propeta Narrated sa pamamagitan ng al-Shafi'i at al-Darulquthni mula sa Muswiyah bin Abdullah bin Ja'far: "Siya (ang may-ari ng mga kalakal pawned) ay may karapatan sa magtamasa ang mga resulta at dapat madala ang mga pasanin ( pagpapanatili ng bigat) ".
Mula sa iba pang mga lugar na may paliwanag na garantiya na kung ang gamit ay pinahihintulutan na kumuha ng mga benepisyo nito para sa mortgaged, ang mga partido ay obligadong magbayad para sa paggamit. Ito ay alinsunod sa mga hadith Allah's Alagad nakita ko:
Mula sa Abu Hurayrah, halimbawa, ang salita ng Allah's Alagad nakita ko: "Ang likod (hayop) kung ang mortgaged sa bahay ay maaaring Pinautang umakyat. At ang gatas ay kinatas kung ang mortgaged tahanan ay maaari ring Pinautang dimimun. At doon sa mga drank it up at bayaran ang sapilitan. "(Narrated sa pamamagitan ng al-Bukhari)

D. Operationalization ng Shariah PENGADAIAN
Pagpapatupad ng sharia mortgage operasyon halos katulad sa isang maginoo mortgage. Tulad ng isang maginoo mortgage, Islamic mortgage loan din sa channel ng pera upang ang seguridad ng mga kalakal ang paglipat. Pamamaraan upang makuha ang mga pautang lien ay napaka-simple sharia, ang mga tao lamang na magpakita ng patunay ng pagkakakilanlan at chattels bilang kalakal collateral. Pautang ng pera ay maaaring makuha sa mga hindi relatibong haba (humigit-kumulang sa 15 minuto). Kaya din sa bayaran ang utang, ang customer sapat na upang magbigay ng ilang mga pera at mga papeles rahn sa oras at ng maikling proseso.

E. Prospect PEGADAIAN SHARIA
Ang inaasam-asam ng isang relatibong peruasahaan ay makikita mula sa isang tinatawag na kabisahin o pagtatasa upang suriin ang lakas (Lakas), kahinaan (kahinaan), pagkakataon (Opportunity) at pananakot (pagbabanta) tulad ng sumusunod:
A. Lakas (Lakas) ng mga Muslim na sistema ng bahay-sanglaan
1. Aling suportahan ang mga Muslim ay kumakatawan sa mayorya ng populasyon
2. Ng suporta mula sa Islamic pinansyal na institusyon sa buong mundo
3. Pagkakaloob ng mga pautang sa malambot na Qardhul al-Hasan at Mudharabah mga pautang sa mga kita sa pagbabahagi ng sistema sa sharia mortgage ay angkop sa mga pangangailangan ng pag-unlad.
a. Ang pagkakaloob ng mga pautang cheap qardhul interes libreng tinatawag na al-hasan ay ang uri ng mga pautang na kinakailangan mga tao na kasalukuyang isinasaalang-alang ang pagtaas ng antas ng interes.
b. Pagkakaloob ng mga pautang upang himukin ang pagtatatag ng togetherness Mudaraba sa pagitan ng mga pawnshops at sa kanilang mga kliyente sa pagharap sa mga panganib ng negosyo at mamahagi ng kita o pagkalugi sa isang makatarungang paraan.
c. Sa mudaraba pautang, mortgage sharia sa pamamagitan ng kanyang sarili ay hindi pasanin mga customer na may taning na mga gastos na lampas sa kanyang maabot. Mga customer lamang ang kinakailangan upang ibahagi ang mga resulta ng kanyang mga pagsisikap alinsunod sa kasunduan dati na itinatag. Para sa mga maliliit na resulta kung ang isang maliit na negosyo kita at vice versa.
d. Investments ginawa mudaraba loan borrowers ay hindi nakasalalay sa antas ng halaga ng interes dahil walang halaga ng pera (mga gastos sa interes) na maging reckoned sa.
e. Islamic sanglaan ay malaya at hindi direktang apektado ng pera shocks sa parehong lokal at internasyunal na bangko para sa operional aktibidad na ito ay hindi gumagamit ng mga bulaklak.

B. Ang kahinaan ng sistema ng mudaraba (kahinaan)
1. Ipinapalagay mabuting pananampalataya para sa lahat ng kanyang mga customer, at ipinapalagay na ang lahat ng mga kasangkot sa kasunduan sa pamamahagi ng produksyon ay tapat ay maaaring maging isang bumerang para sa Islamic pawnshops ay isang madaling-target para sa mga taong hindi magandang beri'tikad. Halimbawa: loan mudaraba ibinigay ng profit-sharing system ay lubos na umaasa sa katapatan at mabuting i'tikad customer. Mga customer na hindi maaaring-ulat ang estado ng mga negosyo ayon sa mga aktwal na mga kondisyon. Halimbawa ng isang negosyo kita at kawalan ay iniulat na pawnshops ay hindi pagkuha ng tubo.
2. Pagkalkula nangangailangan ng kumplikado, lalo na sa mga pagkalkula ng pinahihintulutang mga gastos at kita na ang mga customer ay maliit. Kaya ang posibilidad ng maling kalkula ay maaaring mangyari sa anumang oras na kinakailangan upang mas higit na katiyakan.
3. Dahil sa misyon ng magdala ng isang makatarungang resulta, pagkatapos ay ang sangla Shari'a nangangailangan ng Tanaga mas-maaasahang mga propesyonal. Ang isang pagkakamali sa pagtatasa ang pagiging posible ng mga proyekto na Pinautang sa kita ng pagbabahagi ng sistema ay maaaring magdala ng mas malubhang kahihinatnan darupada mukha sa pamamagitan ng maginoo taning na resulta ng kita mula sa interes (interest).
4. Dahil ang Shari'ah ay hindi pinamamahalaan tindahan nakasangla sa Indonesia, at pagkatapos dito at doon marahil ay kinakailangan pagpapatupad ng mga regulasyon para sa guidance at pangangasiwa. Adaptation problema ng Gaming Supplies at accounting system nakasangla Shari'a ng Gaming Supplies at accounting system na nakatakda, kabilang ang mga bagay-bagay na kailangang-usapan at makuha sa pagsang-ayon.
Sa pamamagitan ng pagtukoy sa mga kahinaan may obligasyon sa amin ang lahat ng mag-isip tungkol sa kung paano makayanan at hanapin ang panremedyo.

C. Opportunity (Oppurtunity) ng bahay-sanglaan Syaria'ah
Paano ang pagtatatag ng pawnshops mga oportunidad at ang posibilidad ng sharia para sa pagsulong at pag-unlad sa Indonesia ay makikita mula sa iba't-ibang mga pagsasaalang-alang na ang hugis ng mga pagkakataon sa ibaba:
1. Pagkakataon para sa pagsasaalang-alang ng pangrelihiyon paniniwala
a. Ay isang tunay na bagay sa Indonesian lipunan, lalo na ng mga Muslim, ay marami na sa tingin na ang pagtanggap o pagbabayad ng interes ay upang muling buhayin at magpakain kabilang ang mga labis na pagpapatubo '. Dahil sa labis na pagpapatubo 'malinaw na ipinagbabawal sa Islam, ang mga Muslim na lipunan na may mga marami pa rin na hindi nais na samantalahin ng mga serbisyo ng mortgage na mayroon ngayon.
b. Ang pagdaragdag ng kamalayan sa relihiyon ay ang resulta ng pag-unlad sa sektor ng relihiyon ay nadagdagan ang bilang ng mga indibidwal, pundasyon, cottages, pagsakay sa mga paaralan, sa relihiyon na paaralan, mosques, Baitul mal, at iba pa na hindi pa na paggamit maginoo serbisyo ng mortgage.
c. Singilin ang sistema ng pera / capital lease sa kasalukuyang sistema ng mortgage ay ngayon feared naglalaman ng mga sangkap na hindi naaayon sa batas ng Muslim, bukod sa iba:
- Gastos tinutukoy ng maaga para sa tiyak na (fixed), ay itinuturing na maagang ng tadhana dahil tulad ng paghiram ng pera ay tiyak na benepisyo, kaya maaari nilang bayaran ang utang ng punong-guro at interes sa isang paunang-natukoy na oras. (Tingnan ang surah al-Luqman, 34).
- Bayad sa set na porsyento (%) kaya na kapag isinama sa mga elemento ng kawalang-katiyakan mukha sa pamamagitan ng mga tao, ay mathematically sa paglipas ng panahon ay maaaring gumawa ng mga utang lambal (tingnan ang surah al-Imran: 130).
- Trading / lease sa parehong mga kalakal at mga katulad na (halimbawa ang mga Rupiah sa dolyar na may-bisa pa, atbp) upang gumawa ng isang tubo / sobra kalidad at dami, ang kautusan ay riba '
- Magbayad ng utang na may mas mahusay na (ibig sabihin, ibinigay dagdag) bilang exemplified sa hadith, mayroong dapat na isang kusang-loob na batayan at ang mga inisyatiba ay nanggaling mula sa mga taong may utang sa angkop na panahon, hindi na ito sapagkat ito ay naka-set ng maaga at sa isang tiyak na numero (fixed)
Sangkap - sangkap sa pag-aalala ay hindi angkop at sang-ayon sa Islamic Shari'a na nagnanais na maiwasan sa pamamahala ng mga Muslim na bahay-sanglaan.

2. Ang pagkakaroon ng pang-ekonomiyang mga pagkakataon mula sa pagpapaunlad ng Islamic mortgage
a. Habang Pronas (una, Repelita) kinakailangan na ang lahat ng financing construction ay inaasahan na maabot ang isang napakalaking numero. Ng numero ay inaasahan na ipagkakaloob higit sa lahat mula sa domestic savings at ng dayuhang pondo bilang isang suplemento lamang. Ng mga domestic savings ay inaasahan na nabuo sa pamamagitan ng mga kakayahan ng pagtitipid ng pamahalaan mas mababa kaysa sa savings melalaui komunidad banking sektor at iba pang institusyon sa pananalapi.
b. Dahil sa papel na ang inaasahang halaga ng pampublikong sektor savings bank melalaui ito ay kinakailangan upang maghanap para sa iba't-ibang mga kalsada at mga pagkakataon upang magpakilos mga pondo mula sa mga komunidad. Pawnshops maglingkod matunaw (dishoarding) savings sa anyo ng mga alahas at mga kalakal na hindi nagbubunga ng sagana at invested sa pamamagitan ng mekanismo ng mga pautang mudaraba.
c. Ang pagkakaroon ng Islamic pawnshops na nababagay sa gayon ay hindi lumihis mula sa mga naaangkop na mga probisyon ay mapagbuti ang pinansiyal na institusyon sa Indonesia.
d. Ang konsepto ng Islamic pawnshops sa prioritize ang mga production at trading gawain at togetherness sa mga tuntunin ng pamumuhunan, negosyo panganib at ibahagi ang mga resulta ng mga pagsisikap, ay lubhang magbigay ng kontribusyon sa ekonomiya, lalo na sa Indonesia intensified gawain investment, pagbibigay ng mga pagkakataon sa trabaho at sa pantay na pamamahagi ng mga kita.
Mula sa itaas ang paglalarawan ay maaaring magpalagay na ang mga pawnshops since shari'a ay alinsunod sa mga prinsipyo ng Islamic Shari'a, pagkatapos pawning kumpanya na may ganitong sistema ay magkakaroon ng market segmentation at mahusay na sa Indonesia. Sa pamamagitan ng ilang mga pagbabago at pagsasa-ayos sa mga probisyon ng mga naaangkop na batas, ang mga pagkakataon na binuo Islamic mortgage malaki sapat.

D. Pananakot (pagbabanta) mula sa bahay-sanglaan Sharia
Ang pinaka-mapanganib na banta ay na kung ang pagnanais para sa isang mortgage ay itinuturing na Shari'ah na kaugnay ng relihiyon panatismo. Magkakaroon ng mga partido na humahadlang sa pag-unlad ng mga institusyon na may Shariah semeta - mata lang dahil hindi sila tulad nito kapag tumaas Muslim mula sa mga pang-ekonomiyang backwardness. Ang susunod na banta ay mula sa mga taong bothered sa draga ang Pleasures ng kayamanan na kung saan ang mga tao ng Indonesia ang pinakamalaking Muslim karamihan sa pamamagitan ng mga sistema ng umiiral na mga rate.

Paghihinuha
Mula sa itaas ng tanghalan ay maaaring concluded tulad ng sumusunod:
a. Pag-iisip tungkol sa pagtatayo ng pawnshops Shariah ay tanda ng aming pasasalamat sa presensiya ng Almighty Diyos na ibinigay ay may mabuting pananampalataya at Islam at ito ay ang pagtatatag ng diijinkannya ng pamahalaan sa pamamagitan ng pinansiyal na institusyon na gumana alinsunod sa mga prinsipyo ng Islamic
b. Shariah pawnshops magkaroon ng isang legal na batayan para sa malakas na batas sa Islam. Ang mga bagay-bagay na nangangailangan ng pansin ay ang mga elemento ng lien, maayos at lehitimong tipan, na maaaring pawned mga kalakal, mga karapatan at mga tungkulin ng bawat partido, at ang pagkakaroon ng pawned mga kalakal.
c. Islamic nakasangla kalakal ay isang kusang-pamuno ng konsepto ng utang na indibidwal na mga receivables anatara o indibidwal. Ang konsepto ng receivables maaaring bayaran alinsunod sa Shari'a ay isa sa mga Muslim na pang-ekonomiyang konsepto na kung saan ay mas nararapat ang form ay qardul hasan.
d. Mahalagang aspeto na kailangang isaalang-alang upang magtaguyod ng isang corporate katiwala legalidad, mga aspeto ng kapital, human resource aspeto, institutional aspeto, mga aspeto ng sistema at mga pamamaraan, mga aspeto ng pangangasiwa, atbp.
e. Islamic mortgage prospect mabilis at maliwanag, ang araw na ang pampublikong interes ay ang pagtaas. Bukod dito, Islamic pawnshops ay hindi emphasized sa interes sa pagbibigay sa pawned mga kalakal. Kahit na walang interes, Islamic pawnshops pa ring gumawa ng isang tubo.


References:
Pasaribu, Chaeruddin, "Kasunduan sa Islamic Law", Jakarta: Sinar Grafika, 1994
Class III '97 medrese Aliyah Hidayatul Mubtadi'in, "alam tuntunin at formula jurists" Kediri: Ponpes Lirboyo, 1997.
Sulaiman Abdul Muhsin, "Haajul Musykilah fil Iqtisshaadiyah al-Islam", Terj. Umar Ansari Sitanggal, Bandung: Al-Ma'arif, 1985.

0 comments:

Comments

  © Islamic Ways Psi by Journey To Heaven 2008

Back to TOP